“คุณหมอปิยะ” ศัลยแพทย์เสริมหน้าอกเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย ฉายา ‘อกสวย เนี้ยบ สั่งได้ เป็นธรรมชาติ’ เจ้าของรางวัล HELLO! Beauty Awards 2022

beauty-health-dr-piya-breast-surgery-hello-magazine

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา เป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของการมอบรางวัล HELLO! Beauty Awards ที่ทางนิตยสารได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจเบื้องลึกเบื้องหลังความงามเปล่งประกายและเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้ยังดูเด็ก ดูดี และดูอ่อนเยาว์อยู่ตลอดเวลาของบรรดาเซเลบริตี้แถวหน้าในเมืองไทย เพื่อตามหาเคล็ดลับและนวัตกรรมที่ครองอันดับหนึ่งในดวงใจเซเลบแฟนๆ HELLO! Magazine ทุกท่าน

ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นหนึ่งในดวงใจของเหล่าบรรดาเซเลบริตี้ของเมืองไทย คือ ‘คุณหมอปิยะ’ ศัลยแพทย์วุฒิบัตรแถวหน้าของประเทศไทยผู้ได้รับสมญานามว่าเป็นปรมาจารย์ในศาสตร์แห่งการเสริมหน้าอกที่หมู่เซเลบริตี้ ดารา และนางเอกซุปตาร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยต่างพร้อมใจพากันเข้ามาปรึกษาและฝากตัวเป็นคนไข้กับคุณหมอกันแล้วนับไม่ถ้วน

จากคำบอกเล่าปากต่อปากถึงฝีมือที่ เนี้ยบและเน้นความเป็นธรรมชาติ สวยเป๊ะสั่งได้ ไร้รอยแผล จนเหมือนไม่ได้ผ่านมีดหมอ พร้อมการให้บริการในระดับเอ็กซ์คลูซีฟ ที่ดูแลตั้งแต่ก่อนจนไปถึงหลังเสร็จสิ้นการรักษา สร้างความประทับใจจนต้องบอกต่อ จึงทำให้คุณหมอปิยะได้รับความนิยมและได้รับการยกย่องให้เป็นศัลยแพทย์อันดับต้นๆ ของเซเลบที่ตั้งใจจะทำศัลยกรรมหน้าอก ไม่ว่าจะเป็นการเสริมหน้าอก ยกกระชับหน้าอก หรือการแก้ไขหน้าอกที่เคยทำมาแล้วยังไม่ถูกใจ

HELLO! Beauty Awards เลยไม่พลาดที่จะเข้ามาทำความรู้จักกับคุณหมอมากขึ้นตามคำเรียกร้องของแฟนๆ HELLO! Magazine Thailand ที่สนใจหรือมีแพลนในการเสริมหน้าอก ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเปิดบทสัมภาษณ์กับคุณหมอปิยะกันเลย

ศัลยแพทย์ No.1 การันตีด้วยการรับรองจากสถาบันตกแต่งระดับนานาชาติและรางวัลอันทรงคุณค่าi

“สวัสดีครับ ผมพันตำรวจโท นายแพทย์ปิยะ รังรักษ์ศิริ หรือที่หลายๆ คนคุ้นชื่อกันในนาม ‘หมอปิยะ’ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านศัลยกรรมตกแต่งและความงามมากว่า 23 ปี จบการศึกษาคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ศึกษาต่อทางด้านศัลยกรรมทั่วไปและศัลยกรรมตกแต่ง จนได้รับวุฒิบัตรในด้านศัลยศาสตร์ทั่วไปและศัลยศาสตร์ตกแต่งแห่งประเทศไทย”

“ปัจจุบันหมอเป็นสมาชิกของสมาคมศัลยกรรมความงามที่สหรัฐฯ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสมาคมหลักของศัลยแพทย์จากทั่วทุกมุมโลก อันได้แก่ ASPS (American Society of Plastic Surgeons) และ ISAPS (International Society of Aesthetic Plastic Surgery) ซึ่งเป็น 2 สมาคมนี้มีความโดนเด่นมากในปัจจุบันและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ”

“กล่าวถึงประสบการณ์การทำงานของหมอกว่า 23 ปีที่ผ่านมาแทบจะทั้งหมด หมอจะจับงานเกี่ยวกับทางด้านศัลยกรรมความงามมาโดยตลอด ซึ่งนอกจากงานดูแลคนไข้เรื่องความงามแล้ว หมอยังได้รับเกียรติให้ไปเป็นวิทยากรและเข้าร่วมงานสัมมนาอีกมากมายในหลากหลายประเทศ รวมถึง ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆ ในแถบยุโรป เพื่อพัฒนาความรู้ อัพเดตเทคนิคใหม่ๆ และต่อยอดเทคนิคปัจจุบันของหมอในศาสตร์แห่งการศัลยกรรมด้านความงาม โดยตลอด 23 ปีที่หมอคลุกคลีอยู่ในแวดวงความงามมา หมอยังได้รับรางวัลมากมายที่เสมือนเป็นเครื่องการันตีประสบการณ์และความสามารถในการรังสรรค์ความงามให้กับคนไข้”

“โดยล่าสุด หมอได้รับเกียรติจากทาง 168AsiaTopTen มอบรางวัล ศูนย์ศัลยกรรมเสริมหน้าอกที่สวยที่สุด ติดกันสองปีซ้อนในปี 2021-2022 และที่สุดของความปลื้มปิติคือ รางวัลอันทรงคุณค่าจาก HELLO! Beauty Awards ในปี 2022 นี้ อย่างรางวัล The Most Trusted Cosmetic Surgery Center & Leader in Aesthetic Laser Technology ซึ่งเปรียบเสมือนคำขอบคุณและกำลังใจจากความมุมานะอุตสาหะ ในการพัฒนาฝีมือและสรรสร้างผลงานความงามบนเรือนร่างออกมาให้ดีที่สุดในทุกๆ เคสที่ฝากความตั้งใจที่อยากจะดูดียิ่งขึ้นไว้กับหมอครับ”

ฝืมือสุดประณีตในการออกแบบหน้าอกที่เป็นธรรมชาติจนไม่มีใครสามารถลอกเลียนได้

“ตลอด 23 ปีในการทำงานเกี่ยวกับด้านความงามของหมอกับคนไข้มากกว่า 1,000 ราย ทำให้หมอได้เรียนรู้และพัฒนาเทคนิคของตัวเองที่หลายหลายเพื่อให้ตอบโจทย์กับปัญหาที่แตกต่างของคนไข้ในแต่ละรายของหมอ โดยสิ่งที่หมอคำนึงถึงเสมอคือ ‘ทุกคนมีสรีระที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นหมอจะเลือกและดีไซน์เทคนิคของหมอให้เหมาะสำหรับคนไข้แต่ละราย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ปัญหา และสรีระที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคนครับ’

“โดยเทคนิคที่หมอนิยมใช้ ยกตัวอย่างเช่น Dual Plane Breast Augmentation หรือ Hybrid Breast Augmentation 360 องศา หรือการศัลยกรรมกระชับหน้าอกสำหรับปัญหาความหย่อนคล้อย เทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคที่หมอได้ศึกษาและพัฒนาขึ้นมาจากประสบการณ์ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา แล้วดีไซน์ออกมาเป็นแผนการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากที่สุด”

“ไม่ว่าจะเป็นการเสริมหน้าอกเพียงอย่างเดียวหรือเสริมหน้าอกร่วมกับการยกกระชับ หรือแม้แต่ยกกระชับเพียงอย่างเดียว โดยเทคนิคของหมอจะทำให้เกิดอาการบวมและช้ำน้อยมาก อีกทั้งคนไข้จะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดมากหลังเสริมหน้าอกเสร็จ เพราะหมอจะมีการใช้สารคลายกล้ามเนื้อเข้าช่วย ทำให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น ไม่เจ็บปวดเหมือนวิธีการเสริมหน้าอกแบบทั่วไป ซึ่งเทคนิคที่หมอพัฒนาขึ้นมาเหล่านี้ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ เป็นเทคนิคเฉพาะตัวของหมอเองครับ”

เทคโนโลยีสแกนเนอร์สุดล้ำพร้อมซิลิโคนเกรด USA: ตัวช่วยในการสร้างหน้าอกสวยเป็นธรรมชาติ

“หมออยากจะกล่าวถึง VECTRA 3D Simulator ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถจำลองรูปร่างสรีระแบบ 3 มิติหนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นตัวช่วยให้คนไข้สามารถเห็นผลลัพธ์หลังการผ่าตัดได้ ว่าหน้าอกจะมีลักษณะแบบไหน แล้วคนไข้จะพึงพอใจไหม ทำให้การตัดสินใจนั้นง่ายขึ้น โดยเราสามารถทดลองปรับเปลี่ยนทั้งขนาดและรูปทรงได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้ จึงสามารถหมดกังวลว่าทำมาแล้วอาจจะไม่พอใจในผลลัพธ์ เพราะ VECTRA 3D สามารถช่วยในการ Design แผนการรักษาพร้อมให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากถึงเกือบ 100%”

“นอกจากนี้ซิลิโคนหน้าอกหรือ Breast Implant ที่ใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญพราะเราใช้ต้องเลือกซิลิโคนที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจากองค์การนานาชาติรวมทั้งในประเทศไทย เพราะซิลิโคนจะต้องอยู่ในร่างกายของคนไข้เป็นระยะเวลานานหรืออาจจะทั้งชีวิต ดังนั้นถ้าเราเลือกใช้ซิลิโคนที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐานที่ถูกต้อง ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายในภายภาคหน้าได้”

“ในทุกๆ เคสหมอจึงจะคุยกับคนไข้ถึงการเลือกซิลิโคนที่ดีที่สุดตั้งแต่แรกเริ่มของการปรึกษา หมอจะเลือกเป็นยี่ห้อที่ได้มาตรฐานระดับสากลและเป็นที่ยอมรับกันในวงการศัลยแพทย์ปัจจุบันว่าต้องปลอดภัยและให้ความเป็นธรรมชาติ โดยแบรนด์ที่หมอเลือกและนิยมใช้ คือ Motiva® Ergonomix, Motive®  Silk และ Mentor®  ทุกรุ่น ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่หมอใช้นั้น มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ไหนจะเหมาะกับคนไข้คนนั้นมากที่สุด โดยหมอจะเป็นผู้พิจารณาและทำการตัดสินใจเลือกซิลิโคนร่วมกับคนไข้เองครับ”

ความประณีตและความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการรังสรรค์ความงามประดุจงานศิลป์ชิ้นเอก

“หมอเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งที่ดูแลเรื่องความงามของคนไข้มาโดยตลอด จึงมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะในเรื่องของการเสริมหน้าอกให้ออกมาสวยเป็นธรรมชาติ โดยหมอเองจะเต็มที่กับงานจนเรียกได้ว่าใส่ใจและพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการรังสรรความงามให้คนไข้เสมอ”

“หมอจะแจ้งกับคนไข้ที่เข้ามาปรึกษากับหมอทุกคนว่า ความงามเป็นเรื่องของปัจเจกซึ่งเปรียบดั่งงานศิลป์ โดยแต่ละคนมีสรีระ รูปร่าง และต้นทุนที่แตกต่างกัน อีกทั้งความต้องการที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของหมอคือการวางแผนและออกแบบการรักษาที่แม่นยำเพื่อรังสรรค์งานศิลป์บนเรืองร่างของคนไข้ให้ออกมาเป็นรูปแบบของ Tailor-made หรือ Personalized Beauty Concept ในการออกแบบความงามของแต่ละบุคคลให้ออกมาสวยและดูดีเป็นธรรมชาติ”

“เพราะฉะนั้นในทุกหัตถการ โดยเฉพาะการเสริมหน้าอก หมอจะพิจารณาคนไข้เป็นรายบุคคล รวมถึงมีการให้คำปรึกษาและให้คนไข้ได้มีเวลาในการสอบถาม คิดทบทวนและพูดคุยอย่างเต็มที่ถึงสิ่งที่คนไข้ต้องการ ลักษณะทรวงอกแบบไหนที่คนไข้จะพึงพอใจ รวมถึงสรีระร่างกายและทรวงอกเดิมของคนไข้มีลักษณะเป็นอย่างไร แล้วเราจะสามารถไปถึงความต้องการของคนไข้ด้วยวิธีใด ซึ่งด้วยประสบการณ์ของหมอในด้านความงาม หมอสามารถเลือกเทคโนโลยีและเทคนิคเหมาะสมและปลอดภัย ตรงใจกับความต้องการของคนไข้มากที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่งดงาม ถูกใจและเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ”

ความท้าทายในการตอบโจทย์ความงามที่หลากหลาย

“สำหรับหมอนะครับ ความท้าทายในการทำงานในด้านความงามของหมอคือการที่หมอต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของคนไข้ในแต่ละคนที่เข้ามาปรึกษา หมอมองว่าการทำศัลยกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการศัลยกรรมหน้าอกเปรียบเสมือนงานศิลปะ”

“ส่วนตัวหมอเอง หมอไม่ชอบทำอะไรที่เหมือนโรงงานที่ดูเป็นการผลิตซ้ำ ผลลัพธ์ออกมาแล้วเหมือนกันทุกอย่างเป๊ะ ไม่มีเอกลักษณ์ความงามเฉพาะตน และที่แย่กว่าคือไม่มีความเป็นธรรมชาติ สำหรับทุกเคสที่เข้ามาทำการรักษากับหมอ หมอตั้งทุกคนเป็นโจทย์งานศิลป์ที่ทำให้หมอต้องพิจารณาและวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้ผลงานทุกชิ้นออกมาเป็นธรรมชาติ สวยงามและตรงกับความต้องการคนคนไข้มากที่สุด”

“ซึ่งในปัจจุบัน เทรนด์ต่างๆ ในการเสริมหน้าอก มีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด เมื่อก่อนคนไข้นิยมหน้าอกขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันนั้นแตกต่างออกไป เพราะจากประสบการณ์ของหมอในการคุยเรื่องความต้องการของคนไข้ในปัจจุบัน คือ การทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นดูธรรมชาติมากที่สุด เหมาะและเข้ากับตัวเรา ทำออกมาแล้วดูดีเมื่อใส่เสื้อผ้า ส่องกระจกแล้วมั่นใจ มีความเซ็กซี่แต่ไม่มากจนเกินไป”

คติที่ยึดมั่นในการทำงาน

“คติของหมอ คือหมอมองตัวเองเป็น 3 คนในคนเดียวกัน คือ ที่ปรึกษาด้านความงาม ศิลปินผู้รังสรรค์ออกแบบ และศัลยแพทย์ตกแต่งผู้เชี่ยวชาญ โดยคตินี้เป็นสิ่งที่หมอยึดมั่นมาตลอดในการทำงานเพื่อให้คนไข้ที่เข้ามาปรึกษากลับบ้านไปพร้อมได้รับสิ่งที่ดีที่สุด”

“โดยหมอจะพิจารณาว่าสิ่งที่คนไข้ต้องการคืออะไร สรีระคนไข้เป็นอย่างไร แล้วเราสามารถไปถึงความต้องการของคนไข้ได้อย่างไรบนพื้นฐานของความเป็นไปได้ที่ยังทำให้ผลลัพธ์ออกมาดูดี สวยงามและเป็นธรรมชาติ”

“และสิ่งสำคัญสุดท้ายที่หมออยากจะทิ้งท้ายไว้คือ ความสวยงามต้องเคียงคู่กับความปลอดภัยเสมอ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามกับร่างกายของเรา ไม่เพียงแต่การทำศัลยกรรมหน้าอกเท่านั้น แต่รวมถึงหัตถการอื่นๆ ด้วย เราควรนึกถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกทั้งในแง่ของสถานที่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ในทุกส่วนที่จะเข้ามาดูแลเรา ดังนั้นความปลอดภัยต้องมาเคียงคู่กับความสวยงามอยู่เสมอครับ”

เหล่านี้คือเทรนด์ในปัจจุบันที่คุณหมอปิยะเจอในคนไข้ส่วนมากที่มาเสริมหน้าอก ดังนั้นหากใครที่กำลังสนใจมีแพลนที่จะทำศัลยกรรมหน้าอก ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขหน้าอก การเสริมหน้าอก ไม่ว่าจะมีปัญหาหน้าอกเล็กเกินไป ใหญ่เกินไป หน้าอกหย่อนคล้อย หรือมีขนาดไม่เท่ากัน

สามารถเข้ามาตรวจประเมินกับพร้อมพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ คุณหมอปิยะ ได้พร้อมตรวจสแกนสรีระและทรวงอกด้วยเทคโนโลยี VECTRA 3D เพื่อออกแบบและวางแผนการรักษาแบบ Tailor-made และ Personalized Beauty ที่จะตรงโจทย์กับปัญหาและตรงใจของแต่ละบุคคลได้อย่างเพอร์เฟกต์

Affiliated Hospitals    Hospitals1  Hospitals2  Hospitals3​​​​​​​